Vải địa kỹ thuật là gì?

Vải địa kỹ thuật là các loại vải được sử dụng kết hợp với đất, có khả năng tách, lọc, củng cố, bảo vệ , gia cường hoặc thoát nước. 


Vải địa kỹ thuật là gì?

Vải địa kĩ thuật thông thường được làm từ polypropylene hoặc polyester.

Vải địa kỹ thuật có ba loại cơ bản
  •  Vải địa kỹ thuật dệt
  • Vải địa kỹ thuật không dệt
  • Vải địa kỹ phức hợp

Trên đây là những thông tin cơ bản và khác niệm cải địa kỹ thuật là gì? Nếu bạn cần tìm hiểu thêm các thông tin về sản phẩm này. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo, chức năng ứng dụng của vải địa kỹ thuật trong thực tế nhé!

Vai trò của vải địa kỹ thuật là gì?


Vải địa kỹ thuật cũng được gọi là một loại "vải lọc". Nó được làm bằng polyester và/hoặc polypropylen. Cho phép nước có thể đi qua, lọc nước và  bảo vệ đất.

Vải địa giúp cho đất không bị trộn lẫn với vật liệu cơ bản khác, tách biệt đất với đá, bùn, chất thải, rác,... 


Vai trò của vải địa kỹ thuật

Sản phẩm vải địa hiện nay được sử dụng rộng rãi cho các công trình xây dựng dân dụng như đường giao thông, bến cảng, hồ chứa, kênh mương, đập và nhiều công trình khác. Nhằm cải thiện độ ổn định của đất, giúp kiểm soát xói lở hoặc hỗ trợ thoát nước. 

Vải địa kỹ thuật có chức năng tách, lọc, thoát nước, gia cố, bảo vệ nền đất yếu, vv

  • Tách biệt, phân cách vật liệu. Vật liệu xây dựng được phân cách riêng biệt (đất và cát, đất và bê tông, vv) với các đặc tính vật lý khác nhau (kích thước hạt, phân bố, tính nhất quán và mật độ, vv)
  • Lọc. Khi tính thấm tốt, vải địa kỹ thuật có thể ngăn chặn hiệu quả các hạt đất, cát mịn, đá nhỏ và giữ sự ổn định của đất. 
  • Thoát nước. Nó có thể hình thành một kênh thoát nước bên trong đất và loại bỏ chất lỏng dư thừa hoặc khí từ cấu trúc đất.
  • Gia cố. Vải địa kỹ thuật có thể được sử dụng để tăng cường độ bền kéo và khả năng chống biến dạng của đất.
Ngoài ra, nó còn khá hiệu quả trong việc khuếch tán, chuyển giao hoặc ngăn chặn đất bị phá hủy bởi các tác động từ môi trường bên ngoài, chống xói lở đất. Các loại vải địa kĩ thuật hiện nay có dạng  thấm nước và vật liệu không thấm nước, với độ bền kéo cao, thấm tốt, tính thấm khí, chịu nhiệt độ cao, chống đóng băng, chống lão hóa, chống ăn mòn, vv.


Tìm hiểu về các loại vải địa kỹ thuật cơ bản


Các loại vải địa kỹ thuật

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu về 3 loại vải địa kỹ thuật, tuy nhiên, chỉ có 2 loại vải địa đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Đó là:

  • Vải địa kỹ thuật không dệt. 


Loại vải địa kỹ thuật này thường được làm từ polyester hoặc polypropylene bằng cách đục lỗ kim và quá trình liên kết nhiệt để tạo thành loại vải dai, bền duy trì sự ổn định, khá bền. 

Vải địa kỹ thuật không dệt có thể được sử dụng làm vật liệu lót ở sông, biển và kè bờ hồ. Nó cũng có thể được áp dụng cho các dự án như cải tạo, phòng chống lũ lụt và cứu hộ khẩn cấp.
  • Vải địa kỹ thuật dệt. 
Vải địa kỹ thuật không dệt còn là một cách hiệu quả để bảo tồn đất và nước và phòng chống xói lở. 


Vải địa kỹ thuật dệt được làm bằng polypropylene hoặc polyester mật độ cao bằng cách  dệt và pha trộn bởi hai hàng sợi polypropylene nguyên chất 

Các vải địa kỹ thuật dệt được sử dụng rộng rãi để củng cố và ổn định cấu trúc của độ dốc dốc, nền móng lớp phụ mềm và kè, giữ lại lớp phủ đất, bãi chôn lấp, vv

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu hơn vải địa kỹ thuật là gì? Mong rằng sau bài chia sẻ này, bạn có thể nắm rõ đặc điểm của các loại vải địa kỹ thuật, chức năng, ứng dụng của nó trong thực tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

1 cuộn vải địa bao nhiêu m2